YQuoc.name.vn

Việt Nam sẵn sàng học hỏi kỹ thuật ghép đầu

Ông Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng cho biết, dự kiến tới năm 2017, thế giới sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Sau khi ca ghép này thành công, Việt Nam sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này.
Về kỹ thuật ghép đầu người đang chuẩn bị trên thế giới, ông Trịnh Hồng Sơn cho biết, ê kíp dự kiến sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới đã được chuẩn bị và đào tạo, gồm 150 người, thời gian phẫu thuật dự kiến trong 2 ngày.
Hiện tại, kỹ thuật ghép đầu đã được thực hiện thử nghiệm trên khoảng 1.000 con chuột, sau khi được cấy ghép đầu, những con chuột này có thể thở, nhìn thấy và uống nước.
Tại Việt Nam, ông Sơn khẳng định, nếu có người cho và người nhận phù hợp, Việt Nam cũng hoàn toàn có thể tiến hành ca ghép đầu với sự hỗ trợ và giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế.
“Chỉ cần có người cho và người nhận, chúng tôi sẽ mời ê kíp hoàn chỉnh từ nước ngoài để thực hiện", lãnh đạo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng nói.
Được biết, hầu hết các kỹ thuật ghép tạng khó của thế giới hiện nay, Việt Nam đều đã thực hiện nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là khan hiếm nguồn tạng hiến.
Tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng. Số người đăng ký hiến tạng trên cả nước là 3.542 người, trong đó, nam giới chiếm tỉ lệ 57,9%.
Đến 30/9/2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận-tủy và 1 ca ghép tim-phổi. Tuy nhiên, hiện vẫn có hơn 6.000 người suy thận đang chờ ghép, trên 300.000 người mù chờ ghép giác mạc; hơn 1.500 người chờ ghép tim... Trong khi 5 năm qua, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mỗi ngày có 2-3 bệnh nhân chết não có thể hiến tạng. Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống khoảng 10 người khác.
Liên quan đến một tài khoản Facebook hướng dẫn người dân đăng ký hiến tạng với nhiều thông tin cá nhân, đại diện Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người khẳng định, đây là trang vô danh, không thuộc bất kỳ cơ quan y tế sự nghiệp chính thống nào, cũng không phải của Trung tâm.
Những thông tin trang này đưa ra không phải thông tin chính thống, vì vậy người dân nên cảnh giác.
Hiện nay, chỉ có 2 địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam gồm: Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy (địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5 TPHCM) và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (40 Tràng Thi, Hà Nội).
Thúy Hà
Theo nguồn "Cổng Thông tin điện tử Chính phủ", "Báo điện tử Chính phủ"


ergio Canavero, nhà giải phẫu học thần kinh Italy tuyên bố có thể thực hiện ca cấy ghép đầu người ( Ảnh nguồn vtc )

Danh Mục