YQuoc.name.vn

PHẢI CÚNG RẰM THÁNG GIÊNG 14 HAY 15 CÚNG GIỜ NÀO TỐT

Lễ cúng rằm tháng giêng được nhân dân ta và các nước khu vực Đông Nam Á hết sức chú trọng. Lễ quanh năm không bằng rằm tháng giêng là đủ thấy mức quan trọng của ngày lễ này, để hiểu rõ ngày này bạn có thể tham khảo thêm bài "Rằm Tháng Giêng là gì ".

Tuy nhiên vấn đề ở đây là một số người cúng lễ rằm tháng giêng vào ngày 14 tháng 1 âm lịch, số khác lại cúng ngày 15 tháng 1 âm lịch. Vậy thực sự thì cúng lễ rằm tháng giêng vào ngày nào mới đúng ? và lễ cúng diễn ra vào giờ nào trong ngày ? 
Cung Ram Thang Gieng Ngay 14 Hay 15
Để có câu trả lời cho câu hỏi nên cúng rằm tháng giêng vào ngày nào, chúng tôi đã tìm đọc rất nhiều tài liệu cổ và kết luận như sau : Cúng Rằm Tháng Giêng (tức tết Nguyên Tiêu) nhằm đúng ngày 15 tháng 1 âm lịch. Đối với năm 2016 thì là ngày 15/1/2016 âm lịch ( tức ngày 22/2/2016 dương lịch), đây là ngày chính rằm, ngày trăng tròn.

Giờ “chuẩn” để cúng rằm tháng Giêng theo phong tục từ xưa của cha ông ta là thường cúng khi trăng mọc. Nhiều người tin rằng, thời điểm này là lúc Phật giáng lâm. Bởi thế ngày rằm tháng Giêng, các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên.

Cúng rằm tháng giêng không phải bất cứ lúc nào cúng là đúng, quan niệm "cúng trước" tức là cúng rằm ngày 14 âm lịch để "đón trước" các thần phật là quan niệm lầm tưởng của nhiều người.

Ngoài ra Rằm tháng Giêng còn là lễ thượng nguyên, là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi xuống đồng, họ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Bài văn khấn cúng rằm các bạn có thể tham khảo dưới đây :
Cung Ram Thang 1
Còn về mâm lễ cúng thì tùy vào khả năng tài chính của mỗi gia đình, và tùy vào tập tục của từng địa phương để sắm lễ, thường gồm hai lễ chay và mặn để hai ban cúng phật và cúng gia tiên. Cụ thể hơn bạn có thể xem tại bài "Lễ cúng rằm tháng giêng" .

Danh Mục